Lê Thăng Long – Trần Huỳnh Duy Thức – Lê Công Định

January 24, 2010 at 4:53 am 11 comments

Lê Quốc Quân * http://lequocquan.blogspot.com/

Họ là những người con ưu tú của đất nước.

Điều này chính các báo ở trong nước đã đề cập đến.

Tất cả đều rất giỏi và đau đáu một lòng cho dân tộc, cho Nước Việt Mạnh hơn.

Nếu ai đó đã từng đọc những bài viết và bài thơ của Trần Đông Chấn, của Lê Công Định thì đã biết nhiều. Nhưng hôm nay xin trích đây một đoạn phỏng vấn doanh nhân tiêu biểu – Lê Thăng Long do chính tờ báo Doanh Nhân Sài Gòn phỏng vấn anh:

Tin tức » Trò chuyện cùng doanh nhân » Lê Thăng Long – Phó Tổng giám đốc Công ty EIS, Chủ tịch HĐQT Công ty One – Connection Internet, Inc:Giác đấu trên đất Mỹ

* Để trở thành một công ty đầu tiên mở dịch vụ viễn thông thế hệ mới mang tính toàn cầu phát triển trên môi trường Internet (OCIV-USA) tại Mỹ, chắc hẳn EIS phải có một sự chuẩn bị rất bài bản?

– Đúng vậy! Trong suốt hơn 10 năm xây dựng và phát triển công ty, chúng tôi luôn đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn cụ thể. Từ một cửa hàng máy tính, đến một công ty TNHH rồi một công ty cổ phần là cả một quá trình phấn đấu không ngừng. Tháng 5/2001, chúng tôi mua lại Công ty Milgo Solution và đầu tư thành lập Công ty EIS Singapore với mục tiêu tạo ra mô hình dịch vụ viễn thông toàn cầu. Tháng 11/2001, quyết định đầu tư vào Mỹ, mục tiêu của chúng tôi là nghiên cứu, phát triển công nghệ, sản phẩm mới. Chúng tôi đã mua lại công nghệ VoIP (thoại qua giao thức Internet) của một công ty bị phá sản ở Mỹ và chính thức thành lập Công ty Global EIS (cuối năm 2002 đổi tên thành Innfex). Từ đó đến nay, Innfex đã đầu tư phát triển công nghệ này và hiện đang được sử dụng cho dịch vụ điện thoại VoIP toàn cầu One-Connection… Có thể nói, mỗi bước đi của chúng tôi đều được tính toán rất chi li, bước đi trước có nhiệm vụ “dọn đường”, tạo đà cho bước đi sau.

* Trong những năm mới đầu tư ra nước ngoài, EIS phải dựa vào các hãng CNTT khổng lồ trên thế giới để phát triển. Còn giờ đây, rất nhiều “chàng khổng lồ” trên thị trường Internet và viễn thông thế giới lại cần đến sự công nhận và chỉ định của One-Connection để được làm đại lý khai thác dịch vụ này. Theo anh, có được sự thay đổi này là do đâu?

– Có 3 lý do: Thứ nhất là chúng tôi đã làm chủ được công nghệ, không bị lệ thuộc vào nước ngoài trong việc phát triển các loại hình dịch vụ. Thứ hai là mô hình dịch vụ chúng tôi đưa ra có những tính năng nổi trội. Lần đầu tiên, một số điện thoại cố định của Mỹ được bán ra ngoài biên giới Mỹ nhờ mô hình công nghệ dịch vụ của Việt Nam. Với dịch vụ này, khoảng cách giữa Việt Nam và Mỹ không còn nữa. Khách hàng có thể nhận cuộc gọi, thư thoại và fax và chuyển tiếp cuộc gọi đến số điện thoại bất kỳ trên thế giới. Thứ 3 là lần đầu tiên có một mô hình nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông. Chúng tôi đã tạo ra một mô hình chuẩn để bán cho đối tác và họ có thể kinh doanh ngay. Hiện nay chúng tôi đã có 4 đối tác ở Mỹ, Malaysia, Nga và Việt Nam.

* Anh đã từng khẳng định EIS có được sự đột phá trên là nhờ công sức của một tập thể kỹ sư trong công ty. Làm thế nào mà EIS quy tụ được họ khi mà tình trạng “săn đầu người” luôn “rình rập”, nhất là các công ty hoạt động trong lĩnh vực CNTT như EIS?

– Với EIS, nguồn nhân lực luôn được xem là một trong những giá trị lớn nhất của côngty. Trong thực tế, mỗi lần công ty gặp khủng hoảng là mỗi lần chúng tôi phải đối diện với sự “chảy máu chất xám”. Tuy vậy, quan điểm của chúng tôi luôn mở. Nhân viên do mình đào tạo, nhưng nếu họ được trọng dụng ở nơi khác thì cũng tốt cho sự phát triển chung. Chiến lược con người của EIS là sự song hành giữa vật chất và tinh thần. Chúng tôi có chính sách thỏa đáng về vật chất để họ yên tâm gắn bó với công ty. Về tinh thần, chúng tôi luôn duy trì môi trường làm việc hiện đại, thuận lợi, thoải mái để kích thích sự sáng tạo của nhân viên. Hầu hết nhân viên đều được gửi đi học tập hoặc làm việc tại các công ty con ở nước ngoài. Các chính sách về nhân sự cũng được thực hiện một cách công bằng và triệt để.

* Tôi được nghe kể về một tình bạn mà nhờ đó đã chèo lái con thuyền EIS vượt qua không ít sóng gió, có lần đã đứng trên bờ vực phá sản, để có ngày hôm nay. Anh có thể nói gì về tình bạn ấy?

– Tôi và anh Thức cùng học chung trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Anh Thức học khoa CNTT, trước tôi một khóa. Tôi học khoa viễn thông. Sau khi tốt nghiệp năm 1990, anh em mỗi người một nơi. Bốn năm sau, chúng tôi tình cờ gặp lại nhau tại Hà Nội. Khi ấy, anh Thức đã mở cửa hàng máy tính Duy Việt trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP.HCM). Còn tôi đang làm cho một công ty liên doanh. Sau cuộc gặp gỡ “định mệnh” ấy, chúng tôi đã quyết định cùng hợp tác thành lập Công ty TNHH tin học Duy Việt và gắn bó đến nay. Có một kỷ niệm mà cả hai không bao giờ quên: Vào cuối năm 1995, đầu năm 1996 (thời điểm khó khăn nhất của công ty), trong một cuộc họp hội đồng thành viên, chúng tôi đã tranh cãi kịch liệt về chiến lược hoạt động của công ty trước bờ vực phá sản. Cả hai đều có lý lẽ riêng và chẳng ai chịu ai. Sau cuộc họp đó, các thành viên khác đều rút vốn. Còn hai chúng tôi thì không ai nói chuyện với ai mấy ngày liền. Nhưng rồi mục tiêu chung đã giúp chúng tôi thỏa thuận được với nhau. Mẫu thuẫn không còn nữa, quan hệ giữa chúng tôi trở nên tốt hơn bao giờ hết vì chúng tôi hiểu rằng những bất đồng đó đều bắt nguồn từ mục tiêu cùng xây dựng công ty…

* Sau từng ấy năm gắn bó với công ty, cái được lớn nhất của anh là gì? Anh đồng ý mình là người thành đạt chứ?

– Ồ, không đâu! Phía trước chúng tôi còn rất nhiều chông gai. Nhìn bề ngoài mọi người luôn nghĩ cứ xâm nhập được thị trường Mỹ là thành công rồi, nhưng trên thực tế lại là mở đầu cho những khó khăn, thách thức mới. Sự cạnh tranh ở đây rất khốc liệt, đã bước chân vô là không có quyền dừng lại, bởi dừng lại là tự sát. Để bảo vệ thương hiệu, chúng tôi sẽ phải tiếp tục đưa ra những dịch vụ mới. Cái được lớn nhất của tôi là đã từng bước thực hiện được tâm nguyện của mình (đóng góp chút ít công sức cho ngành CNTT cũng như sự phát triển chung của đất nước) và một tình bạn đúng nghĩa!

* Hình như anh mới được lên chức… bố? Sau công việc, anh quan tâm đến điều gì nhất?

– Tôi lập gia đình hơi trễ và mới có một cháu gái. Chúng tôi tình cờ gặp nhau trên máy bay, trong lần đầu tiên cô ấy về nước sau 8 năm du học ở Pháp. Hôn nhân của chúng tôi là do “ông trời” sắp đặt, và ơn trời, tôi cũng chẳng mong gì hơn. Tôi là người đàn ông hạnh phúc và tôi phải có trách nhiệm nâng niu, bảo vệ hạnh phúc ấy. Những lúc rảnh rỗi, tôi thích đọc sách lịch sử, xem phim, chơi thể thao. Công ty tôi có một đội bóng và chiều thứ Bảy tuần nào tôi cũng tham gia nếu công việc cho phép. Mỗi việc tôi làm đều không vì mục đích làm giàu cho cá nhân mà gắn liền với chiến lược “Tăng lực – làm giàu cho nhân viên”, đóng góp phần nào cho cộng đồng…

* Xin cám ơn anh!

EIS là công ty đầu tiên về CNTT của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. EIS có trụ sở chính ở TP.HCM, 3 văn phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và 4 công ty con: EIS Services, Innfex, One-Connection Pte và One-Connection Internet. Mục tiêu của EIS là trở thành nhà phát triển CNTT nhằm đơn giản hóa việc tiếp cận và sử dụng các giải pháp cùng những ứng dụng trên Internet. EIS có 150 nhân viên làm việc trong và ngoài nước.

Entry filed under: Bài viết cuả Lê Công Định, BLOGGER viết về Lê Công Định, FreeLeCongDinh.

Những đóm lửa thiên thu Blogger không tin sẽ có cơ hội đối thoại

11 Comments Add your own

  • 1. Nam Viet  |  January 24, 2010 at 4:58 pm

    Nếu tớ nhớ không nhầm thì khoa CNTT trường ĐHBK TPHCM được thành lập năm 1993-1994 gì đó, khoa viễn thông thì lại càng không có. Chả hiểu 2 cha Thức với Long này tốt nghiệp năm 1990 trường nào, hix.

  • 2. Viet Nam  |  January 24, 2010 at 7:44 pm

    Dạ khoa Điện Tử Viễn Thông đã có lâu đời không biết từ năm nào nhưng thằng em con bà cô thì đã trúng tuyển vào ĐHBK TpHCM năm 1988 với số điểm là 29 điểm trong khi đó điểm chuẩn là 24 thì phải nhưng nghe nói con cán bộ và gia đình có công với cách mạng thì chỉ cần 21 là vào được khoa này, còn thấp hơn thì phải xuống khoa thủy lợi….

    Lúc đó thì ĐHBK đã có khoa về Vi Tính học về cấu trúc của CPU do các phó tiến sĩ từ Nga về dạy, đa số là học về phần cứng cho nên có thể sau này dùng từ CNTT cho mọi người dễ hiểu. Tớ còn nhớ ngày ấy có nguyên một đống rác lớn bên hông trường ĐHBK TpHCM mà tớ thì nhà nghèo không có tiền đóng học phí nên đành đi nhặt bao nylong ở bãi rác đường Tô Hiến Thành nhân tiện học lóm qua cửa sổ phòng học nên giờ này mới biết sửa vi tính mỗi khi bị bọn người lạ hack vào thì lại đi format lại ổ cứng.

    Đại học tổng hợp Tp HCM đã có khoa tin học từ trước năm 1988 nằm ở lầu 2 dãy nhà bên trái từ cổng chính bên đường Nguyễn Văn Cừ. Trường này chuyên về phần mềm, thảo chương điện toán, tớ còn nhớ thầy Đông, thầy Phước và thầy Phương dạy rất hay.

    Tớ ngày đó hay lại chợ điện tử Nhật Tảo mua mấy linh kiện điện tử về nhà để làm máy phá sóng giúp Đảng Ta phá sóng BBC, VOA nhưng mẹ tớ bảo làm thế thất đức lắm nên mẹ tớ rình lúc tớ đi học liền vứt hết vào thùng rác đem đi đổ thế là toi đời luận án tốt nghiệp của tớ

    À này, tớ có suy nghĩ này cho cậu suy ngẫm nhé, ai cũng có lòng tự trọng đúng không? Nếu người ta có học hay không có học điều đó không quan trọng lắm nếu nói về tư cách con người đúng không? Nếu nói về làm ăn, nếu họ không có học mà họ lập Cty và họ thành đạt và không bị bắt về tội tham nhũng thì phải mừng cho họ chứ sao lại chề môi dè biểu chê cá ươn, đúng không ?

    Nhân thể, cậu có thể cho anh em trong diễn đàn biết xem cậu học trường nào và đang công tác ở cơ quan nào để thỉnh thoảng anh em có thể rủ nhau đi uống cốc bia đàm đạo tán phét???

    Đừng nói là cậu tốt nghiệp ĐHBK Hà Nội và đang công tác ở BKIS hay A25 và là đệ tử của ông phù thủy Tử Quảng nhé .

  • […] Lê Thăng Long – Trần Huỳnh Duy Thức – Lê Công Định […]

  • 4. Giám thị trại giam  |  January 25, 2010 at 11:47 am

    Học trường nào, khóa nào không quan trọng. Cứ như hai ảnh Thức, Long ở trên không được học cùng nhau nên hẹn cùng bóc lịch là vui rồi. Có ảnh nào đồng chí hướng mà đang lang thang ở ngoài thì mời gia nhập chi hội bách khoa trong khám cho vui!

  • 5. Nam Viet  |  January 25, 2010 at 12:57 pm

    @VietNam
    – Có lẽ cậu nói đúng, khoa vi tính học gì đó thành lập khá lâu nhưng chắc chắn không phải là khoa CNTT.
    – Tớ học ĐH Kỹ thuật TPHCM khoa XD năm 94, ok chứ. Tớ chỉ nhớ năm tớ học mới thành lập khoa CNTT (hoặc trước đó 1 năm), tiền thân khoa này là gì thì tớ không biết, ok chứ.
    – Tớ chỉ thắc mắc có 1 câu mà cậu cho là tớ là CA mạng, kis két gì đó, cậu vớ vẩn quá đấy, nhỉ. Chẳng lẽ vào trang này chỉ là ~ người chống cộng và CA mạng à ?
    – Cái việc cậu nói là cậu k có tiền đóng học phí vào những năm 80 là cậu nổ, cậu thi k đậu thì nói cha nó cho rồi, vì hai ông anh tớ học khóa 83 được miễn phí hoàn toàn, mỗi tháng còn được phát nhu yếu phẩm, nhé.
    – Tớ có bĩu môi chê cá ươn gì đâu, ông Long có học hay k tớ cũng mặc kệ, làm giàu chính đáng là tớ nể. Tớ cũng đang cố làm giàu mà. Chỉ mong ông ấy có học gì thì nói nấy, kẻo ~ người biết việc lại nói ông ấy nổ. Thế nhé.

  • 6. DangCongSanMuonNam  |  January 25, 2010 at 2:45 pm

    Tụi bay hãy ra ngoài và nhìn lên mặt trời tụi bay sẽ thấy ánh sáng của Đảng và Cách mạng Việt Nam chói chang đến mức nào, ánh sáng đó sẵn sàng thiêu rụi bất cứ thằng nào có tư tưởng ngu muội, thối nát.

    Đất nước này do Đảng,do nhân dân,do xương và máu của người Việt Nam dựng lên. Tụi tao đã bỏ xương và máu để bảo vệ đất nước này thì những ai cố ý chống phá ắt sẽ bị trừng trị.
    Cũng may là pháp luật Việt Nam khoan hồng nên tha cho lũ chó chúng mày đường sống, chứ gặp tao là tao bắn vỡ sọ rồi.
    Thật đáng xấu hổ khi hàng chục triệu gười dân Việt Nam đang cố gắng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì lại có lũ tay sai ngu mụi đang cố ý chống phá.

    Nước Việt Nam không sinh ra những con người như tụi mày, đừng bao giờ tự xưng mình là người Việt Nam và hãy nên nhớ rằng âm của tụi mày trước sau gì cũng bị thất bại.

    Chống lại Đảng cộng sản Việt Nam là chống lại người dân Việt Nam, người Việt Nam sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền độc lập, bảo vệ tự do và hoà bình và kiên quyết không tha cho lũ người phản động!

    ***ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM***

  • 7. Dương Thanh Tuấn  |  January 25, 2010 at 3:43 pm

    Đọc bài ông bạn với câu kết là Đảng cộng sản…muôn năm, tôi đoán khi nói xong câu này, ông cưới hahahah vì “đúng là trò đùa”.

    Nhà nước Việt Nam không đồng nhất với Đảng cộng sản! Đảng cộng sản có thể biến mất, Nhà nước Việt Nam luôn tồn tại bất diệt…

    Tự do – Bình đẳng – Bác ái!!!

  • 8. Viet Nam  |  January 25, 2010 at 3:51 pm

    Tớ nói thế này “Đừng nói là cậu tốt nghiệp ĐHBK Hà Nội và đang công tác ở BKIS hay A25 và là đệ tử của ông phù thủy Tử Quảng nhé” chỉ nghi ngờ thế thôi chứ có chụp mũ gì cậu đâu mà cậu lại giẫy nẩy lên, Mạnh Tử ngày xưa có nói là “tin thì vẫn tin nhưng vẫn có quyền được nghi ngờ” mà, đấy ngày xưa mà Mạnh Tử đã dân chủ thế rồi đấy.

    Tớ có biết về Cao Đẳng kỹ thuật Cao Thắng, Trung học kỹ thuật Lý Tự Trọng, Cao Đẳng kỹ thuật Thủ Đức, Đại Học Kiến Trúc còn trường Đại Học Kỹ Thuật thì chịu.

    Cậu nói “Cái việc cậu nói là cậu k có tiền đóng học phí vào những năm 80 là cậu nổ, cậu thi k đậu thì nói cha nó cho rồi, vì hai ông anh tớ học khóa 83 được miễn phí hoàn toàn, mỗi tháng còn được phát nhu yếu phẩm, nhé” về chuyện này thì cậu nói đúng vì đó là những người đậu hệ A – hệ miễn phí còn tớ thì tớ chỉ đậu hệ B – hệ đóng tiền nhưng vì không có tiền đóng nên bỏ ngang. Nhưng tính ra thì cũng do là đám con cán bộ, con gia đình có công với cách mạng giành hết chỗ của tớ vì họ nằm trong diện ưu tiên nên điểm chuẩn thấp hơn. Tớ mặc dù điểm cao hơn con cán bộ nhưng là gia đình không có công với cách mạng nên phải cao điểm hơn mới vào được.

    Chính sách của Đảng Ta rất ư là sai lầm trong công tác thi tuyển, chẳng thà nói rằng con gia đình có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, vùng sâu vùng xa nếu thi đậu thì được ăn ở ký túc xá miễn phí và trợ cấp hậu hĩ nhưng điểm đậu vẫn như nhau cho dù là bất cứ ai thì chất lượng bằng cấp mới khá được

    Còn mấy cái chi tiết nhỏ như CNTT hay Vi Tính hay Tin Học thì con người cao thượng chẳng nên tranh cãi làm gì mấy cái bắt bẻ lặt vặt này. Nếu muốn kiểm chứng thì cứ đến văn phòng trường ĐHBK tpHCM hỏi thư ký văn phòng lục hồ sơ tốt nghiệp trong niên khóa đó ra coi có tên ông Thức, ông Long không là lòi ra ngay.

    Giống như thẩm phán hay kiểm sát viên hay chính quyền thì tuy là 3 nhưng cũng là 1 , một ở đây có nghĩa là 1 đảng = ĐCSVN !

    Tổ chè, tổ chè !

  • 9. yeu nuoc  |  January 25, 2010 at 6:42 pm

    chừng nào còn đcs cầm quyền thì chừng đó việt nam còn nghèo nàn lạc hậu, hàng năm cứ nghe báo cáo nền kinh tế tăng trưởng cao, nhưng thực tế về tay bọn cán bộ , đảng viên hết.tụi nó đất đai, nhà cụa, con cái du học…..còn đại bộ phận dân chúng thì quá nghèo khổ.

  • 10. Nam Viet  |  January 26, 2010 at 11:14 am

    @VietNam
    – Hi nói chuyện với ông vui ghê, tớ cũng chỉ nói cậu nghi ngờ vớ vẩn thôi chứ có giẫy nãy gì đâu, dân chủ mà, cậu vớ vẩn thì tớ nói là vớ vẩn.
    – ĐH Kỹ thuật TPHCM chính là ĐH Bách Khoa TPHCM đó ông tướng ơi, thời gian tớ học thì nó tên là ĐH Kỹ thuật. Mặc dù nói là học Bách Khoa thì nó “oách” hơn và nhiều người biết hơn nhưng trên bằng tớ ghi là ĐH KT thì tớ nói là ĐH KT. Tính tớ có sao nói vậy, thông cảm nhé.
    – À, vụ hệ A miễn phí, hệ B đóng tiền thì tớ không biết, xin lỗi nhé. Điểm thưởng gì đó thì tớ k biết vì nhà tớ chẳng ai được thưởng cả, nhà ở TPHCM, gia đình tiểu tư sản nên chẳng ưu tiên gì. . Té ra cậu đậu hệ B à, xui nhỉ.

DO NOT Leave a Reply - Ý kiến của bạn sẽ không được hiển thị

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Calendar

January 2010
M T W T F S S
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Most Recent Posts